ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกตรวจสุขภาพ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบแก่เด็กและเยาวชน ณ บ้านเด็กอ่อนเสือใหญ่ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567

วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2567 ณ บ้านเด็กอ่อนเสือใหญ่ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกให้บริการตรวจสุขภาพ พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทาน กระเป๋านักเรียน ผ้าห่มกันหนาวและทุนอาหารกลางวันให้แก่เด็กๆ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี การนี้ นางจิตราภา หิมะทองคำ ประธานกรรมการ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ พร้อมด้วยผู้อำนวยการเขตจตุจักร หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนหน่วยงาน ร่วมให้การต้อนรับพร้อมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงมีพระเมตตาและห่วงใยต่อมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ จากนั้น ประธานในพิธีและคณะฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยในวันนี้มีเด็กเข้ารับบริการตรวจสุขภาพ รวม 80 คน

สำหรับ มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ ดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กที่ขาดโอกาสในชุมชนแออัด มากว่า 42 ปี โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กไปพร้อมการพัฒนาครอบครัวให้เข้มแข็ง ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีบ้านรับเลี้ยงเด็ก จำนวน 4 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คือ บ้านเด็กอ่อนเสือใหญ่ บ้านสมวัย บ้านแห่งความหวัง และบ้านศรีนครินทร์ ให้การดูแลเด็กอายุ 3 เดือน – 5 ปี ที่ครอบครัวยากจน และเปราะบางจากปัญหาต่างๆ ในชุมชนแออัด สามารถรับเด็กได้ปีละประมาณ 500 คน นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้ชุมชนมีบ้านรับเลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ จำนวน 70 หลัง ครอบคลุมพื้นที่ 23 เขต ให้การดูแลเด็กได้ปีละประมาณ 2,000 คน มูลนิธิฯ เป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการดูแลเด็กปฐมวัย เป็นสถานที่จัดสอบคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพให้แก่ผู้ดูแลเด็ก ร่วมกันพัฒนาคุณภาพของเด็กในวงกว้าง