หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจโรคทั่วไปแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมจัดกิจกรรมมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนและอุปกรณ์กีฬาให้แก่นักเรียน โรงเรียนบ้านหนองหิน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 : ณ โรงเรียนบ้านหนองหิน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปและมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน 400 ชุดให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงชนิสา โชติพานิช รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการฯ และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ และกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงห่วงใยในสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ของราษฎรในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ยากไร้ ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สนองพระปณิธานจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ออกให้บริการแก่ประชาชนทุกพื้นที่ที่ห่างไกลอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ประธานในพิธีได้มอบอุปกรณ์การเรียนการสอน และอุปกรณ์กีฬาให้แก่นักเรียน โรงเรียนบ้านหนองหิน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาด้วย จากนั้น ทางคณะฯ ได้เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยในวันนี้ มีผู้เข้ารับบริการตรวจสุขภาพจำนวน 746 ราย กลุ่มโรคที่พบมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ระบบจักษุ 659 ราย 2.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ 107 ราย 3.ระบบประสาท 36 ราย 4.ระบบทางเดินอาหาร 24 ราย 5.ระบบหัวใจและหลอดเลือด 14 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ 17ราย ทั้งนี้ ประชาชนที่มารับบริการตรวจสุขภาพในวันนี้ต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณของ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใยและเอาใจใส่ต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นอกจากนั้น ประธานในพิธีพร้อมคณะฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคนไข้ติดเตียง จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

  1. นางน้อย ศรีลาน อายุ 74 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ตับแข็งและข้อเข่าเสื่อมทั้งสองข้าง
  2. นางไสยยาสน์ เนาวบุตร อายุ 66 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเส้นเลือดในสมองตีบ
  3. นายแผ่ว ยุงกระโทก อายุ 84 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไทรอยด์และเส้นเลือดในสมองแตก

อนึ่ง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2567 ด้วยการมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬาให้แก่นักเรียนและคณะครูโรงเรียนบ้านหนองหิน ตำบลสระตะเคียน อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมาด้วย สำหรับโรงเรียนบ้านหนองหิน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนรวมทั้งหมด 110 คน จัดการเรียนการสอนทั้งหมด 12 ห้องเรียน มีผู้บริหารโรงเรียน 1 คน และมีครูรวม 13 คน เขตพื้นที่ให้บริการจำนวน 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองหินและบ้านหนองไข่น้ำ ปัจจุบันโรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์วัสดุสำนักงานและชุดฝึกพัฒนาการเด็กปฐมวัยเพื่อใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน ฯ จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อสนับสนุนและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนต่อไป