ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคพร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร เนื่องในวันมหิดล

วันอังคารที่ 24 กันยายน 2567 : ด้วยในวันที่ 24 กันยายนของทุกปี ตรงกับ “ วันมหิดล” ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย” ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคและมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน 400 ชุดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลสักงาม อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายแพทย์ดำรงค์ สุกิจปัญญาโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี และมีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นายอำเภอคลองลาน หัวหน้าส่วนราชการและตัวแทนประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และร่วมกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยทรงห่วงใยในสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ของราษฎรทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ยากไร้ให้มีโอกาสได้เข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเท่าเทียมและทั่วถึง ทั้งนี้ ประธานในพิธีได้เชิญกระเป๋ายาพระราชทานมอบแก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป จากนั้น ได้เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้สูงอายุ จำนวน 4 ราย ซึ่งประกอบด้วย

  1. นางนงเยาว์ พานไทย อายุ 74 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคถุงลมโป่งพอง โรคไต ระยะที่ 3
  2. นางดำ บัวยัง อายุ 81 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคไต ปอดติดเชื้อ เจาะคอ ให้อาหารทางสายยาง ไม่สามารถพูดได้ ไม่มีอาการหลงลืม
  3. นายนอง คุดบุญคุณ อายุ 74 ปี ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคไทรอยด์
  4. นางแตะ ดีเสือ อายุ 85 ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง พิการติดเตียง
    โดยในวันนี้ มีผู้เข้ารับบริการตรวจสุขภาพรวมจำนวน 764 ราย กลุ่มโรคที่พบมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ 1.ระบบจักษุ 664 ราย 2.ระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ 171 ราย 3.ระบบประสาท 72 ราย 4.ระบบทางเดินอาหาร 58 ราย 5.ระบบทางเดินหายใจ 37 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการส่งต่อ 18 ราย ยังความปลื้มปีติแก่ประชาชนผู้เข้ารับบริการ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นต้นราชสกุล มหิดล ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2434 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2472 ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยอย่างไพศาล โดยเฉพาะในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ทรงอุทิศกำลังพระวรกายและพระหฤทัย ตลอดจนทรัพย์สินส่วนพระองค์เพื่อการแพทย์ไทยอย่างมากมาย ทรงเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ ทรงช่วยเหลือในการขยายกิจการของโรงพยาบาลศิริราช พระราชทานเงินสร้างตึกคนไข้ พระราชทานทุนส่งนักเรียนแพทย์และนักเรียนพยาบาลไปศึกษาต่อในต่างประเทศ เป็นผลทำให้กิจการแพทย์และสาธารณสุขของไทยเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาประเทศ