โรคร้าย ภัยจากยุง

           

ยุงเป็นแมลงที่พบได้ทั่วโลก พบมากในเขตร้อนและเขตอบอุ่น มีอายุขัย 42-56 วัน (เพศเมีย) และ 10 วัน (เพศผู้) วางไข่ 100-200 ฟอง ที่ไม่เพียงแต่สร้างความรำคาญให้กับมนุษย์ แต่ยังเป็นพาหะนำโรคมาสู่มนุษย์ บางโรคทำให้เกิดความพิการและถึงแก่ชีวิตได้

โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะ ได้แก่

🦟 โรคมาลาเรีย (Malaria) หรือ ไข้จับสั่น เกิดจากยุงก้นปล่อง

อาการ : มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย ชีพจรเต้นเร็ว หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน หน้าซีดปากซีด ตัวเหลืองเหมือน และอาจมีปัสสาวะสีเข้ม

🦟 ไข้เลือดออก หรือโรคติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus Infection) เกิดจากยุงลาย

อาการ : จะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร หรืออาจอาเจียน มีผื่นแดงๆ ตามร่างกาย อาจเลือดออกง่าย ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ

🦟 ไข้ชิคุนกุนย่า (Chikungunya) หรือ ไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ ไข้ญี่ปุ่น เกิดจากยุงลาย

อาการ : มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดข้อและกล้ามเนื้อ มีผื่นแดงตามแขนขา ตาแดง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ท้องเสีย แม่ตั้งครรภ์ที่เป็นโรคชิคุนกุนยาสามารถถ่ายทอดไปยังทารกได้

🦟 โรคไวรัสซิกา (Zika virus; ZIKV) เกิดจากยุงลาย

อาการ : มีไข้ ผื่น ปวดตามข้อ และตาแดง บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่หรือไข้เลือดออก อัตราการเสียชีวิตพบได้น้อย ถ้าเกิดกับหญิงตั้งครรภ์ มีผลต่อทารกในครรภ์เกิดสมองพิการแต่กำเนิดได้

🦟 โรคเท้าช้าง (Filariasis) เกิดจากหนอนพยาธิฟิลาเรียอุดทางเดินน้ำเหลืองโดยมียุงลายเสือเป็นพาหะนำโรค

อาการ : มีไข้ ซึ่งเกิดจากการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ขาหนีบ หรืออัณฑะ เนื่องจากพยาธิตัวแก่ที่อยู่ในท่อน้ำเหลืองสร้างความระคายเคืองแก่เนื้อเยื่อภายใน รวมทั้งปล่อยสารพิษออกมา อาการอักเสบจะเป็นๆหายๆ และเกิดการบวมขึ้น หากเป็นนานหลายปีจะทำให้อวัยวะนั้นบวมโตอย่างถาวรและผิวหนังหนาแข็งขึ้นจนมีลักษณะขรุขระ