โรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ในพระดำริ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมหารือกับกองยาและกองนโยบายแห่งชาติด้านยา เรื่องแนวทางการส่งเสริมการวิจัย การผลิตยา และการขึ้นทะเบียนยารักษาโรคมะเร็งชนิดมุ่งเป้าในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านยา และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงยาประสิทธิภาพสูงได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ดร.ภก.วัชระ กาญจนกวิกุล ผู้อำนวยการโรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ในพระดำริ และคณะ ได้เข้าพบหารือกับผู้อำนวยการกองยา และผู้อำนวยการกองนโยบายแห่งชาติด้านยา เรื่องแนวทางการส่งเสริมการวิจัย การผลิตยา และการขึ้นทะเบียนยารักษาโรคมะเร็งชนิดมุ่งเป้าในประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านยา และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงยาประสิทธิภาพสูงได้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม

ในการหารือได้ร่วมกำหนดแนวทางการคัดเลือกรายการยารักษาโรคมะเร็งชนิดมุ่งเป้า เพื่อบรรจุในบัญชียาจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องส่งเสริมให้มีการผลิตภายในประเทศ ซึ่งจะดำเนินการรวบรวมความคิดเห็นจากสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยมะเร็ง นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการขึ้นทะเบียนยารักษาโรคมะเร็งตามแนวคิดการออกแบบคุณภาพ (QbD) ซึ่งเป็นแนวทางสากลใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทต่อการขึ้นทะเบียนยาในอนาคต ด้วยการนำข้อมูลการวิจัยที่ถูกออกแบบไว้อย่างรัดกุมมาประกอบการขึ้นทะเบียนยาเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบประกันคุณภาพยา และคุ้มครองผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขอขอบพระคุณสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในการให้ความอนุเคราะห์ และร่วมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการสาธารณสุขของประเทศไทยตลอดมา