โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ชูนวัตกรรมการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช และหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดรักษาเนื้องอกมดลูกและมะเร็งมดลูก พร้อมนำทีมแพทย์ศูนย์สุขภาพสตรี แถลงความก้าวหน้าสู่การเป็นหมุดหมายใหม่ของการดูแลสุขภาพภายในสตรี ในงาน “ICONIC WOMEN’S HEALTH สุขภาพสตรีสุดไอคอนิก”

กรุงเทพฯ 27 สิงหาคม 2567 :  ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดแคมเปญรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคภายในของสตรี เพราะเรื่องสุขภาพภายในสตรีมีความซับซ้อนที่คุณผู้หญิงอย่ามองข้ามทุกปัญหาสามารถนำไปสู่ความสูญเสียและคร่าชีวิตคนที่รักได้ โดยนำทีมแพทย์ของศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดบริการวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้านโรคทางนรีเวชและแถลงการให้บริการทางการแพทย์ด้านต่าง ๆ ของศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ในงานมหกรรมสุขภาพ “ICONIC WOMEN’S HEALTH สุขภาพสตรีสุดไอคอนิก” โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ณัฐวุฒิ กันตถาวร หัวหน้าศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และผู้ช่วยคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านสูติ-นรีเวชของศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ร่วมขึ้นเสวนาให้ความรู้โรคภายในสตรีครอบคลุมทุกด้านพร้อมอัพเดทนวัตกรรมการดูแลและรักษาสุดไอคอนิกของทางศูนย์ฯ และกิจกรรมบริการตรวจ-เช็ก-ให้ความรู้สุขภาพภายในสตรี ภายในงาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 28 สิงหาคม 2567 ณ  ชั้น 1 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 400 เตียง

ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นหนึ่งในศูนย์เฉพาะทางที่ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาควบคู่กับการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกันในกลุ่มโรคทางนรีเวชและมะเร็งนรีเวชแก่ประชาชน ตลอดจนส่งเสริมการศึกษาวิจัยเชิงคลินิก โดยมีจุดเริ่มต้นของการจัดตั้งศูนย์มาจากการจัดทำ “โครงการป้องกันและเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูกแนวใหม่” โครงการบำเพ็ญพระกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในปีพุทธศักราช 2554 เพื่อศึกษาวิจัยถึงสาเหตุการเกิดมะเร็งปากมดลูกของสตรีไทย ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 4,450 ราย และพบว่าในโครงการมีผู้ติดเชื้อเอชพีวีซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกถึงร้อยละ 15.1 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับไวรัสเอชพีวีเพื่อผลักดันนโยบายการขจัดมะเร็งปากมดลูกให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่อมาหน่วยบริการทางนรีเวชโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้พัฒนาขอบข่ายการให้บริการตรวจรักษาจากเฉพาะคนไข้มะเร็งในโครงการเป็นการให้บริการตรวจรักษาแก่ประชาชนทั่วไปและจัดตั้งขึ้นเป็น “ศูนย์สุขภาพสตรี” ในปี พ.ศ. 2558 เพื่อสนองพระปณิธานที่ทรงมีพระดำริให้ “โรงพยาบาลจุฬาภรณ์เป็นโรงพยาบาลทั่วไป” ขยายการดูแลรักษาพยาบาลให้ครอบคลุมกลุ่มโรคทางนรีเวชต่าง ๆ ได้มากขึ้น ศูนย์สุขภาพสตรี เป็นหนึ่งในต้นแบบศูนย์แพทย์เฉพาะทางของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ที่มุ่งบูรณาการความเชี่ยวชาญเพื่อการดูแลส่งเสริมสุขภาพสตรีเชิงป้องกันและให้บริการตรวจวินิจฉัยรักษาโรคทางนรีเวชและมะเร็งนรีเวช โดยมุ่งพัฒนานวัตกรรมบริการสุขภาพนำเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัยมาใช้ อาทิ เทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช การฉีดสีเพื่อดูการกระจายของต่อมน้ำเหลืองเพื่อการรักษามะเร็งปากมดลูก และมะเร็งมดลูกแบบเฉพาะเจาะจง การดูแลฝากครรภ์แบบเชิงลึก และการรักษากลุ่มผู้มีบุตรยากด้วยเทคโนโลยีการช่วยเจริญพันธุ์ โดยปัจจุบันมีทีมแพทย์สหสาขาวิชาชีพเฉพาะทางด้านสูตินรีเวชครอบคลุมทุกด้านเพื่อเป็นศูนย์เฉพาะทางที่พร้อมเปิดให้บริการดูแลสุขภาพสตรีในทุกช่วงวัยอย่างครบวงจรที่อาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง

สำหรับมหกรรมสุขภาพ ICONIC WOMEN’S HEALTH สุขภาพสตรีสุดไอคอนิก เป็นการแถลงถึงศักยภาพความก้าวหน้าของการให้บริการและนวัตกรรมทางการแพทย์ที่โดดเด่นด้านการตรวจวินิจฉัยและรักษาในกลุ่มโรคทางนรีเวช ภายใต้การทำงานของศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งปัจจุบันได้รวบรวมทีมแพทย์สหสาขาวิชาชีพเฉพาะทางด้านสูตินรีเวชครอบคลุมทุกด้าน เพื่อความพร้อมสำหรับการเป็นศูนย์เฉพาะทางที่ให้บริการดูแลสุขภาพทางเพศและปัญหาของสตรีในทุกช่วงวัยอย่างครบวงจร ทั้งการให้บริการตรวจรักษาในเชิงลึกของโรคทางนรีเวช หรือกลุ่มโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ของสตรี ซึ่งรวมถึงโรคที่เกิดขึ้นในอวัยวะเพศหญิง มดลูก รังไข่ ท่อนำไข่ ช่องคลอด ซึ่งโรคเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ และคุณภาพการใช้ชีวิตประจำวันของคุณผู้หญิงได้ โดยกลุ่มโรคทางนรีเวชที่มักพบบ่อยในคุณผู้หญิง ได้แก่ โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อตโกแลตซีสต์ ซีสต์รังไข่หรือถุงน้ำรังไข่ เนื้องอกในมดลูก ภาวะช่องคลอดอักเสบ ประจำเดือนผิดปกติ และมะเร็งนรีเวช เป็นต้น รวมถึงการให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ส่งเสริมการรับรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันมะเร็งทางนรีเวชเพื่อให้สตรีไทยทั่วทุกภาคส่วนได้ตระหนักรู้ และสามารถป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง การให้บริการยังครอบคลุมถึงการดูแลและให้คำปรึกษาสตรีที่มีปัญหาภาวะอุ้งเชิงกรานผิดปกติ อาทิ มดลูกหย่อน ช่องคลอดหย่อน ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเล็ดราด หรือปัญหาปัสสาวะลำบาก การดูแลฝากครรภ์แบบเชิงลึก และการวางแผนการตั้งครรภ์ในผู้ป่วยมะเร็ง และการรักษากลุ่มผู้มีบุตรยากด้วยเทคโนโลยีการช่วยเจริญพันธุ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ยังมีความพร้อมในด้านการนำนวัตกรรมบริการสุขภาพขั้นสูงมาใช้เพื่อการเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลอย่างเท่าเทียม อาทิ การนำเทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชที่แสดงภาพด้วยเทคโนโลยี 4K มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดรักษา ช่วยให้แพทย์มองเห็นรอยโรคได้อย่างคมชัด สามารถเห็นรอยโรคที่มีขนาดเล็ก ๆ ได้ จึงได้ผลการผ่าตัดที่ดี ตลอดจนการยกระดับเทคโนโลยีการผ่าตัดทางนรีเวชไปสู่อีกขั้นของการนำนวัตกรรม da Vinci Xi เทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาใช้ในการผ่าตัดรักษาโรคทางนรีเวช ทั้งเนื้องอกหรือมะเร็งมดลูก เนื้องอกรังไข่ ภาวะอุ้งเชิงกรานหย่อน เป็นต้น ซึ่งหุ่นยนต์เปรียบเสมือนแขนของแพทย์ที่ช่วยผ่าตัดในบริเวณที่ซับซ้อนหรือเข้าถึงยากได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความแม่นยำมากขึ้นทำให้ช่วยลดผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดได้เป็นอย่างดี

โดยภายในงานจัดเวทีเสวนาแถลงความก้าวหน้าพร้อมทั้งให้ความรู้เรื่อง “โรคภายในสตรีครบทุกด้านและอัพเดทนวัตกรรมการดูแลและรักษาสุดไอคอนิก” จากทีมแพทย์เฉพาะทางศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ อาทิ การทำความรู้จักเกี่ยวกับ “โรคภายในสตรี” และอาการแบบไหนต้องการบอกอะไรเรา โรคยอดฮิตอย่าง “เนื้องอกมดลูก” จะเก็บไว้ หรือ ตัดใจทิ้ง ด้วยเทคโนโลยีสุดไอคอนิกของการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชและการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด การรณรงค์ให้ความรู้เรื่อง “มะเร็งนรีเวช” รู้เท่าทันป้องกันเอชพีวี ไอคอนิกสุดคลาสิกต้านมะเร็งภายในสตรี การให้ความรู้สุขภาพในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ด้วยนวัตกรรม “อัลตราซาวด์ครรภ์ 2-3-4 มิติ” สำคัญอย่างไรต่ออนาคตลูกน้อยที่สมบูรณ์ และนวัตกรรมเพื่อสตรีมีลูกยากกับตัวช่วยเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ นอกจากทีมแพทย์แล้วยังมีแขกรับเชิญพิเศษสุภาพสตรีสุดไอคอนิกขึ้นร่วมเสวนา นำโดย หมอเจี้ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์ และนักแสดงจากช่อง 3 วิปครีม-ดิศริญากรณ์ ดิศกุล ณ อยุธยา จากละครเรื่องโลกหมุนรอบเธอ, ครีมมี่-พลอยปภัส อิสระพงศ์พร จากซีรี่ส์ชุดดวงใจเทวพรหม เรื่อง พรชีวัน ร่วมรณรงค์สุภาพสตรีตรวจภายในเป็นประจำทุกปีลดความเสี่ยงโรคร้ายในสตรี พร้อมทั้งให้รู้เท่าทัน ป้องกันและคัดกรองไวรัสเอชพีวีซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูก รวมทั้งร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดูแลสุขภาพให้เป็นสุภาพสตรีที่สวยจากภายในสู่ภายนอก โดยมี หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ และ หมอเอี้ยง-กตัญญุตา นาคปลัด เป็นพิธีกรผู้ดำเนินรายการ และในวันที่สองของกิจกรรม (28 สิงหาคม 2567) ยังมีการจัดบรรยายเสวนาให้ความรู้อีก 3 หัวข้อ ได้แก่ สตรียุคใหม่พร้อมรับมือปัญหา “วัยทอง” อย่างเข้าใจ “ปัญหาเชิงกรานหย่อนคล้อยและปัสสาวะเล็ดในสตรี และสร้างสตรีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก ภายในบริเวณงานทั้ง 2 วัน จัดโซนนิทรรศการความรู้ “ICONIC WOMEN’S HEALTH” และบูธกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำความรู้เกี่ยวกับโรคภายในสตรี พร้อมทั้งจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช บริการตรวจ-เช็ก-สุขภาพภายในสตรีสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ ตรวจภายในพร้อมตรวจอัลตราซาวด์ทางนรีเวชสำหรับผู้มีความเสี่ยง, ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV Self Sampling สำหรับสตรีไทยอายุระหว่าง 30-59 ปี , แพทย์ให้คำปรึกษาด้านโรคทางนรีเวช และด้านวางแผนรักษาปัญหามีบุตรยาก เป็นต้น

สำหรับการจัดมหกรรมสุขภาพ ICONIC WOMEN’S HEALTH สุขภาพสตรีสุดไอคอนิก นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการยกระดับบริการตรวจรักษาโรคทางนรีเวชและมะเร็งนรีเวชของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ในการเป็นหมุดหมายใหม่อีกหนึ่งแห่งของการดูแลสุขภาพภายในสตรีของประเทศไทย เพราะเรื่องภายในสตรีมีความซับซ้อน ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จึงต้องใส่ใจดูแลในทุกขั้นตอนรายละเอียด มาร่วมค้นพบการดูแลสุขภาพภายในสตรีสู่ไอคอนิกใหม่กับทีมแพทย์ศูนย์สุขภาพสตรี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้ที่ชั้น 2 โซนโถงลิฟต์ A อาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง หรือปรึกษาด้านมะเร็งนรีเวช และศูนย์รักษาภาวะเจริญพันธุ์ที่ ชั้น 9 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ สอบถามนัดหมายรับคำปรึกษาโทร 0 2765 5700 ต่อ 5266-7 หรือแอดไลน์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (LINE Official @chulabhornhospital) เลือกเมนู ทำนัด/เลื่อนนัด เลือก LINE สุขภาพสตรี เพื่อแชทปรึกษานัดหมายกับทางศูนย์สุขภาพสตรี