ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพและสิ่งของพระราชทาน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

วันเสาร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนบ้านโคกกลางบ่อหลุบ ตำบลโนนราษี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพร้อมสิ่งของพระราชทาน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน ๕๐๐ ชุด เพื่อมอบให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จากกรณีฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จนเกิดน้ำกัดเซาะทำนบดินพังน้ำได้ไหลทะลักเข้าไปยังพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำจนได้รับความเสียหายหลายหมื่นไร่ โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นผู้แทนมอบถุงยังชีพพระราชทาน และกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยได้เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่นายอำเภอบรบือ และตัวแทนผู้ประสบอุทกภัย ยังความปลื้มปีติแก่ราษฎรผู้ประสบภัยในครั้งนี้อย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นั้น ทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำและทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้นขาดเป็นทางยาวกว่า ๕๐ เมตร ส่งผลให้มวลน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง และไหลลงสู่พื้นที่ใน ๕ ตำบลของอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ได้แก่ ตำบลโนนราษี ตำบลกำพี้ ตำบลดอนงัว ตำบลบัวมาศและตำบลหนองม่วง เบื้องต้นบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ๒๖ ครัวเรือน ถนนถูกตัดขาด ๑๘ สาย พื้นที่การเกษตรได้รับผลเสียหายประมาณ ๑๘,๑๙๙ ไร่ ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จึงได้เชิญถุงยังชีพและสิ่งของพระราชทาน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี มอบให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และเยียวยาด้านจิตใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย