ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการตรวจรักษาโรคพร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อออกให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป โรคทางจักษุ พร้อมให้คำปรึกษาด้านสุขภาพและมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน ๔๐๐ ชุด แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ โดยมีนายแพทย์ดำรงค์ สุกิจปัญญาโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ มีนายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายจักรพรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อมร่วมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และกล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงห่วงใยในสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ยากไร้ ให้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้สนองพระปณิธานจัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ห่างไกลอยู่เสมอ โดยกิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ “ ๗๒ พรรษา ธรรมราชา มหาวชิราลงกรณ” เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยพระวิริยอุตสาหะ เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร์ จากนั้น ทางคณะฯ ได้เยี่ยมการให้บริการของหน่วยแพทย์โรงพยาบาลจุฬาภรณ์และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ คนไข้ติดบ้านติดเตียง จำนวน ๓ ราย ประกอบด้วย

• นางเฟ้อ ยะจรอายุ ๙๖ ปี ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองและกล้ามเนื้อแขนขาข้างขวาอ่อนแรงเดินไม่ได้
• นางแบน อินอ่อน อายุ ๙๒ ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ กระดูกสะโพกข้างขวาหัก กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างอ่อนแรงและเดินไม่ได้
• นายนวน ธรรมใจ อายุ ๙๒ ปี ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อขาทั้งสองข้างอ่อนแรง พิการด้านการเคลื่อนไหวและด้านการมองเห็น

ทั้งนี้ จากข้อมูลทั่วไปของประชาชนในพื้นที่อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและอาชีพรับจ้าง ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข มีโรงพยาบาล ๑ แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ๑ แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ๑๒ แห่ง จากข้อมูลประชากรส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มวัยทำงาน ร้อยละ ๔๕.๗๒ และวัยสูงอายุ ร้อยละ ๓๐.๐๗ มีปัญหาสุขภาพที่สำคัญ คือ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคความผิดปกติอื่นๆของฟันและโครงสร้าง โดยในวันนี้มีผู้เข้ารับบริการตรวจสุขภาพจำนวน 577 ราย กลุ่มโรคที่พบมาก ๕ อันดับแรก ได้แก่ ๑.ระบบจักษุ ๔๓๙ ราย ๒.ระบบกล้าเนื้อ กระดูกและข้อ ๒๕๖ ราย ๓.ระบบประสาท ๔๗ ราย ๔.ระบบทางเดินอาหาร ๓๖.ราย ๕.ระบบผิวหนัง ๒๐ ราย จำนวนผู้ป่วยที่ส่งต่อ ๑๓ ราย

การนี้ สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ผ่านระบบออนไลน์ ที่ www.royaloffice.th หรือที่ https://wellwishes.royaloffice.th/ ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นี้