ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคพร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ( วันแม่แห่งชาติ )


วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๗ ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อให้บริการตรวจรักษาโรคพร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน ๔๐๐ ชุด แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อถวายพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี และมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นางวันเพ็ญ มังศรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ และร่วมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และประธานในพิธีได้กล่าวถึงความห่วงใยของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีที่ทรงมีต่อราษฎร จากนั้น เป็นพิธีมอบกระเป๋ายาพระราชทานแก่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ ต่อจากนั้น คณะได้เยี่ยมชมการให้บริการของหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง จำนวน ๓ ราย ซึ่งประกอบด้วย

๑.นางมาลินี เนียมเงินอายุ ๔๙ ปี ป่วยเป็นไตเรื้อรังจากการรักษาไทรอยด์และเป็นอัมพาตซีกซ้าย
๒.นางบุญเตือน ชูชื่น อายุ ๖๓ ปี ป่วยด้วยโรคสมองอักเสบและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์
๓. นางสมหมาย นาคปานเอี่ยม อายุ ๖๕ ปี ป่วยด้วยโรควัณโรค

โดยในวันนี้ มีประชาชนเข้ารับบริการฯ หน่วยแพทย์พระราชทานฯ รวมทั้งสิ้น ๖๖๓ ราย เป็นเพศชาย ๑๒๒ ราย เพศหญิง ๕๔๑ ราย สำหรับโรคที่พบมากสุดใน ๕ อันดับแรก ได้แก่ ๑.โรคระบบจักษุ จำนวน ๖๑๑ ราย ๒.โรคระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ จำนวน ๑๑๑ ราย ๓.โรคระบบประสาท จำนวน ๓๕ ราย ๔.โรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน ๒๘ ราย ๕.โรคระบบทางเดินอาหาร จำนวน ๒๔ ราย และระบบอื่นๆ อีก ๓๐ ราย โดยมีผู้ป่วยที่ส่งต่อไปรักษา ณ โรงพยาบาลชะอำ จำนวน ๖ ราย
ทั้งนี้ อำเภอชะอำ เป็น ๑ ใน ๕ อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี มีพื้นที่ ๖๖๐ ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย ๙ ตำบล ๖๗ หมู่บ้าน ในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข มีโรงพยาบาล ๑ แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ๑ แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ๑๓ แห่ง มีประชากรทั้งหมด ๘๑,๗๖๕ คน แบ่งเป็นผู้สูงอายุ จำนวน ๑๒,๙๒๔ คน และพบว่าประชาชนในพื้นที่มีโรคประจำตัวสูงสุด ๓ กลุ่มโรค อันได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาทวาน และโรคไต ทั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้ลงมาให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้แก่ประชาชนชาวอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรพชรบุรี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในครั้งนี้