ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมปลูกต้นราชพฤกษ์อวกาศ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗

๔ กรกฎาคม ๒๕๖๗ : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมปลูกต้นราชพฤกษ์อวกาศ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและบุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมกิจกรรม ณ พื้นที่โครงการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีรภัทร อึ้งตระกูล รักษาการคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน กล่าวรายงานถึงความเป็นมาของโครงการที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้รับมอบ “ต้นกล้าราชพฤกษ์อวกาศ” จากโครงการราชพฤกษ์อวกาศ โดยความร่วมมือของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือแจ็กซา (JAXA) และหน่วยงานพันธมิตร ซึ่ง สวทช. ได้คัดเลือก ‘เมล็ดราชพฤกษ์’ เข้าร่วมโครงการเนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีความหมายต่อคนไทยในฐานะเป็น ‘ดอกไม้ประจำชาติ’ มีสีเหลือง งดงาม โดยเมล็ดพันธุ์ราชพฤกษ์ที่ส่งเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบก่อนส่งขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ เพื่อเก็บรักษาไว้ในห้องทดลองเป็นเวลา ๗ เดือน ก่อนที่จะนำส่งกลับถึงพื้นโลกเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เพื่อส่งมอบให้แก่สถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศที่สมัครเข้าร่วมโครงการได้นำไปปลูกต่อยอดสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากการศึกษาเปรียบเทียบการเติบโตระหว่างต้นราชพฤกษ์อวกาศที่ปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์จากอวกาศ กับต้นราชพฤกษ์ที่ปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์ปกติ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป

อนึ่ง การจัดพิธีปลูกต้นราชพฤกษ์อวกาศ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีพระปณิธานในการจัดตั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน การวิจัย และสถาบันทางการแพทย์ที่จะสร้างบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรทางด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์ สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายคือการนำวิทยาการขั้นสูงและนวัตกรรมไปใช้ในการดูแลสุขภาพคนไทย ภายใต้ปรัชญา เป็นเลิศเพื่อทุกชีวิต ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะได้นำต้นกล้าราชพฤกษ์ที่ได้รับมอบจากโครงการราชพฤกษ์อวกาศ เป็นต้นกล้าราชพฤกษ์ที่ปลูกโดยเมล็ดพันธุ์จากอวกาศ ลำดับที่ F058 จำนวน ๑ ต้น พร้อมด้วยต้นกล้าราชพฤกษ์ที่ปลูก โดยเมล็ดพันธุ์ปกติ จำนวน ๑ ต้น นำมาปลูกคู่กันในพื้นที่โครงการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง อันเป็นการสะท้อนถึงการขับเคลื่อนภารกิจขององค์กรด้านการจัดการศึกษา วิจัย สร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมทั้งต่อยอดเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของเยาวชนและประชาชนชาวไทยให้ได้มีโอกาสเรียนรู้และใกล้ชิดกับเทคโนโลยีทางอวกาศมากยิ่งขึ้นต่อไป