✨ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีถวายเทียนพรรษา เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2567 ณ วัดน้อยนอก จ.นนทบุรี

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยฝ่ายโครงการตามพระดำริฯ จัดกิจกรรมถวายเทียนพรรษา เนื่องในโอกาสวันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2567 เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย การนี้ได้รับความเมตตาจาก พระมหานพดล อาสโภ,ดร. เจ้าคณะตำบลบางกระสอ เจ้าอาวาสวัดน้อยนอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ ดร.ฐากูร พานิช รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมในพิธี ณ วัดน้อยนอก ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี โดยภายในพิธีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดขบวนฟ้อนรำ พร้อมแห่เทียนพรรษารอบพระอุโบสถ จากนั้นได้นำต้นเทียนพรรษาขึ้นบนศาลาการเปรียญ เพื่อทำพิธีถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนและเครื่องสังฆทานไทยธรรมแด่พระสงฆ์ อนึ่ง ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามทางพระพุทธศาสนาของไทย และร่วมรักษาศีล ลด ละ เลิก อบายมุข ตลอดช่วงเข้าพรรษานี้

🔶วันเข้าพรรษาและวันอาสาฬหบูชา ถือเป็นสองอภิลักขิตกาลทางพระพุทธศาสนาต่อเนื่องกัน กล่าวคือ วันเข้าพรรษา คือ การหยุดยั้งอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือน ระหว่างฤดูฝนของพระสงฆ์ เรียกว่า อยู่จำพรรษา และวันแสดงปฐมเทศนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เรียกว่า “ธรรมจักกัปปวัตนสูตร” คือ การแสดงหลักคำสอนสำคัญของพระพุทธศาสนา ได้แก่ มัชฌิมาปฏิปทาและอริยสัจสี่ พร้อมด้วยญาณ 3 และกิจ 4 ในอริยสัจสี่ การอยู่จำพรรษา นอกจากจะพักอยู่ประจำที่ตลอด 3 เดือนแห่งฤดูฝนแล้ว ยังเป็นโอกาสให้พระภิกษุสามเณร ได้มีเวลาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม ฟังคำสอนของพระอุปัชฌาย์อาจารย์ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป สำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป เมื่อถึงเทศกาลเข้าพรรษา ควรปฏิบัติตนตามแนวของพระสงฆ์ คือ ควรอยู่ในธรรมตลอด 3 เดือน ดุจการอยู่จำพรรษาของพระสงฆ์ โดยดำรงตนอยู่ในการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ตามความสามารถ ก็จะสมกับที่ได้ชื่อว่าเป็นพุทธมามกะหรือพุทธศาสนิกชนอย่างแท้จริง