8 ธันวาคม 2561 เวลา 17.11 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปยังโครงการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรพันธุ์ไม้หอม และงานสกัดสารทุติยภูมิ ภายในบริเวณตำหนักพิมานมาศ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

8 ธันวาคม 2561 เวลา 17.11 น. ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปยังโครงการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรพันธุ์ไม้หอม และงานสกัดสารทุติยภูมิ ภายในบริเวณตำหนักพิมานมาศ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทรงวางศิลาฤกษ์อาคารวิจัยและผลิตเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อสนองแนวพระดำริที่จะต่อยอดนำงานวิจัยเข้าสู่กระบวนการผลิตที่สามารถนำมาใช้ในมนุษย์ อันจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการบริการทางการแพทย์อย่างเท่าเทียมกัน ไม่เป็นภาระด้านค่าใช้จ่าย และด้านงบประมาณของประเทศ ด้วยทรงมีพระปณิธานในการทรงงานด้านการวิจัยที่จะหาวิธีรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ เพื่อที่จะให้ประชาชนทุกระดับชั้นเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล รวมทั้ง เพื่อใช้เป็นสถานที่วิจัย สกัดพืชสมุนไพรไทย และผลิตเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

โครงการก่อสร้างอาคารวิจัยและผลิตเวชภัณฑ์ ตั้งอยู่ภายใน ณ ตำหนักพิมานมาศ สนามบินอู่ตะเภา ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เริ่มดำเนินโครงการเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2562 โดยอาคารผลิตเวชภัณฑ์นี้ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ขนาด 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้น ประมาณ 4,700 ตร.ม. และอาคารประกอบ 2 ชั้น อีกหนึ่งหลัง ประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยหลักๆ ดังนี้

ชั้น 1 มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,750 ตร.ม. โดยแบ่งพื้นที่เป็นสองส่วน ได้แก่ พื้นที่ในกระบวนการผลิต และพื้นที่นอกการผลิต เพื่อป้องกันการเจือปนจากสิ่งไม่พึงประสงค์ และคำนึงถึงเส้นทางการผลิต จากต้นถึงปลาย ชั้น 2 มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,475 ตร.ม. จัดเตรียมไว้เพื่องานบริหารงานธุรการและระบบประกอบอาคาร(ระบบปรับอากาศ) ชั้น 3 มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,475 ตร.ม. จัดเตรียมไว้เพื่องานปฏิบัติการทดลองและที่ประทับส่วนพระองค์ และพื้นที่ชั้นดาดฟ้า อีก 1 ชั้น