ผู้แทนนักศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมประชุม International Universal Health Coverage (UHC) Day 2023 ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาววนภัส วชิรเดชกุล นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3 และนางสาวเฮเลน เอส ทัม นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2563) วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าร่วมประชุมInternational Universal Health Coverage (UHC) Day 2023 ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 8 ธันวาคม 2566 โดยนางสาว วนภัส วชิรเดชกุล ทำหน้าที่ Liaison for Global Health และ Delegation Head นักศึกษาแพทย์จากสมาคมนิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทย (IFMSA-Thailand)

สำหรับการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในวงกว้าง เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับการรับมือกับความท้าทายด้านสาธารณสุขโลกในยุคหลัง COVID-19 ผ่านตัวอย่างของการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทพลัสของไทย แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเกี่ยวกับการดำเนินการด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตลอดจนย้ำเจตนารมณ์ของไทยและประชาคมโลกที่ให้ไว้ในช่วงการประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 75 และ 78 ในปี 2562 และ 2566 ณ นครนิวยอร์ก

โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานในงานวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล พร้อมทั้งนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกรุงเทพมหานคร โดยเน้นย้ำคำมั่นของไทย ที่จะปฏิบัติตามปฏิญญาทางการเมืองของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และยกระดับนโยบาย “30 บาทพลัส” โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม