พิธีมอบหมวกและเข็มสัญลักษณ์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปีการศึกษา 2566

วันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2566 : วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดพิธีมอบหมวกและเข็มสัญลักษณ์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปีการศึกษา 2566 ณ ห้องบรรยาย อาคารวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

การนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา บุญทอง คณบดีวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบหมวกและเข็มสัญลักษณ์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมกล่าวแสดงความยินดีและให้โอวาทแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมในพิธี ในปีการศึกษา 2566 นี้ โดยมีนักศึกษาเข้ารับหมวกและเข็มสัญลักษณ์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งหมด 175 คน ประกอบด้วย นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นที่ 6 ชั้นปีที่ 2 จำนวน 81 คน , หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) รุ่นที่ 1 ชั้นปีที่ 2 จำนวน 15 คน , หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำหรับผู้สำเร็จปริญญาตรีสาขาอื่น รุ่นที่ 3 ชั้นปีที่ 1 จำนวน 79 คน

ทั้งนี้ นักศึกษาจะเริ่มขึ้นฝึกภาคปฏิบัติบนหอผู้ป่วย ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 2 เป็นต้นไป และในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลบนหอผู้ป่วย นักศึกษาต้องสวมเครื่องแบบพยาบาลพร้อมหมวกพยาบาล เมื่อนักศึกษาได้ผ่านการเรียนวิชาพื้นฐานที่จำเป็นและผ่านการฝึกหัดในศูนย์ส่งเสริมและสาธิตทางการพยาบาลขั้นพื้นฐานแล้ว ก่อนขึ้นศึกษาภาคปฏิบัติในสถานการณ์จริงกับผู้ป่วย นักศึกษาจะได้รับมอบหมวกพยาบาลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบในวิชาชีพการพยาบาล การจัดพิธีมอบหมวกถือเป็นพิธีที่สำคัญ นอกจากเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่งดงามของวิชาชีพพยาบาลแล้ว หมวกถือเป็นสัญลักษณ์ให้ผู้สวมใส่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้ป่วย ผู้รับการพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลทุกคนจึงต้องยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนเกิดความภาคภูมิใจต่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และวิชาชีพการพยาบาล พร้อมสืบทอดพระปณิธาน สมดังการเป็นพยาบาลใต้ร่มพระบารมีองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดการศึกษาโดยยึดมั่นในพระปณิธานของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มุ่งมั่น “ให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน” ด้วยการให้บริการที่ “เป็นเลิศเพื่อทุกชีวิต” ได้เปิดสอนหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต รุ่นแรก ในปีการศึกษา 2560 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีปัญญาควบคู่กับคุณธรรม เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่มีแนวคิดด้านการวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่นและสังคม โดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้งและมีอัตลักษณ์ตาม WISH (รอบรู้ พัฒนา จิตอาสา นำพาความสุข) ของวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี