ขอแสดงความยินดีกับนายพชร ทองลิ้ม สังกัดศูนย์การเรียนรู้และวิจัยเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ที่ได้รับรางวัล GOLD MEDAL and Special prize: Outstanding Innovation Award จากประเทศซาอุดิอาระเบีย จากการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เวทีระดับนานาชาติในงาน The 48th International Exhibition of Inventions Geneva ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอแสดงความยินดีกับนายพชร ทองลิ้ม สังกัดศูนย์การเรียนรู้และวิจัยเฉลิมพระเกียรติ 60 ปี เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในผลงาน “ออปติก ระบบคัดกรองมะเร็งจากการวิเคราะห์ลายนิ้วมือด้วยเทคนิคดิจิตอลโฮโลกราฟีและปัญญาประดิษฐ์” ( Optik – Cancer screening system based on fingerprint analysis using digital holographic techniques and artificial intelligence. ) โดยได้รับรางวัล GOLD MEDAL and Special prize: Outstanding Innovation Award จากประเทศซาอุดิอาระเบีย จากการประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์เวทีระดับนานาชาติในงาน The 48th International Exhibition of Inventions Geneva ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

ทั้งนี้ ผลงาน “ออปติก” เป็นเครื่องวิเคราะห์ลายนิ้วมือด้วยเทคนิคดิจิตอลโฮโลกราฟี เพื่อช่วยในการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงจากโรคมะเร็งด้วยการถ่ายภาพลายนิ้วมือจากเทคนิคดิจิตอลโฮโลกราฟีและนำภาพที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับวิเคราะห์ลายนิ้วมือ จุดเด่น คือ เป็นเทคนิคที่เกิดจากการแทรกสอดของแสงที่มีความยาวอาพันธ์สั้น ซึ่งหาได้ง่ายทำให้เกิดภาพที่มีความคมชัดและความลึกของภาพและนำภาพลายนิ้วมือไปวิเคราะห์ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ เป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งเบื้องต้นด้วยลายนิ้วมือ ซึ่งลดความเจ็บปวดและการได้รับรังสีเกินความจำเป็น ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีภารกิจส่งเสริมการทำวิจัยและการคิดค้นนวัตกรรมตลอดจนสิ่งประดิษฐ์เพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและทิศทางการวิจัยของโลก การนำผลงานไปประกวดในเวทีระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นเวทีอันทรงเกียรติและได้รับความเชื่อถือจากนักวิจัยและนักประดิษฐ์ทั่วโลก จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งและเป็นแรงผลักดันให้นักวิจัยของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสูงต่อไป นอกจากนี้ เวทีการประกวดสิ่งประดิษฐ์ในระดับนานาชาติยังจะเป็นเวทีในการแสวงหาความร่วมมือสำหรับการวิจัยเชิงนวัตกรรมต่อไปด้วย

CRA One More ธรรม…คุณทำได้ ร่วมชื่นชมคนดี และคนเก่งของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

#CRAOneMoreธรรม

#CRACommunitynews